Nói đến excel ngoài các thao tác tính năng, thì việc sử dụng hàm excel thành thạo đóng góp một vai trò rất lớn trong việc làm chủ excel của bạn, vậy làm thế nào để ghi nhớ hàm excel cũng như triển khai một hàm excel chính xác nhất?
Với hàm excel thì có hai vấn đề chính mà các bạn cần phải ghi nhớ, đó là CẤU TRÚC HÀM và ỨNG DỤNG HÀM.
Về ứng dụng hàm excel thì sẽ có ở một bài viết khác, còn ở bài này chúng ta bàn về cách ghi nhớ hàm excel và viết hàm excel sao cho chính xác.
CẤU TRÚC HÀM EXCEL
Chúng ta sẽ nghĩ ngay đến hàm SUMIF phải không nào? 🙂 Hầu như nhiều người dùng ít tìm hiểu về hàm cũng như bản chất của hàm nên khi sử dụng hàm bị lúng túng :(( không biết rằng đầu tiên nên chọn gì, tiếp theo phải chọn gì…??? Ít ai xem gợi ý của hàm để nhập theo cả, nếu như bạn buộc phải ghi nhớ rất nhiều hàm, bộ nhớ của bạn có thể sẽ bị quá tải…
Do vậy bạn hãy thay đổi thói quen sử dụng hàm bằng cách nhìn và hiểu phần gợi ý của hàm trong excel. (Nếu bạn chưa biết cách bật phần gợi ý của hàm hãy thực hiện theo Link đã đính kèm nhé).
Với ví dụ trên thì đầu tiên bạn chọn ô E5 sau đó nhập hàm SUMIF ngay lập tức sẽ có phần gợi ý hàm bên dưới. Cụ thể như sau:
+ Range: Là một ô hoặc nhiều ô ở cùng một cột liên tiếp nhau, và nó chứa Criteria, vậy bạn chọn một vùng ô có chứa sản phẩm trái cây là Đào
+ Criteria: Là một giá trị dùng để tính tổng, nó nằm trong Range, ở đây chính là Đào.
+ Sum_range: Là cột chứa các ô cần tính tổng, ở đây là cột Số Lượng
=> Sau khi phân tích xong yêu cầu thì bắt đầu viết hàm như hình:
Kết quả sau khi nhấn phím Enter như hình.
Đó chỉ là ví dụ đơn giản để các bạn hiểu cấu trúc hàm, và hãy tập thói quen đọc hiểu gợi ý của excel, một thời gian khi quen rồi thì chỉ cần nhìn gợi ý là các bạn có thể hiểu ngay là hàm đó cần nhập những gì.
GIÁ TRỊ VÀ KIỂU DỮ LIỆU
Cấu trúc thì như trên nhưng để nhập cho chính xác các bạn cần phải biết phân biệt kiểu dữ liệu cũng như giá trị nhập vào.
Hãy quan sát ví dụ sau:
Bạn thấy đấy, cách nhập hoàn toàn giống nhau, nhưng một cái cho kết quả, một cái không, và mấu chốt nằm ở dấu ngoặc kép chứa từ Đào, vì Đàolà dữ liệu dạng text, nên phải cho nó nằm trong dấu ngoặc kép thì excel mới hiểu.
Vậy bạn cần chú ý những gì để nhập DỮ LIỆU trực tiếp vào công thức cho đúng.
+ Nếu dữ liệu dạng TEXT thì khi viết trực tiếp bạn phải nhập trong dấu ngoặc kép.
+ Nếu dữ liệu dạng NUMBER thì khi viết trực tiếp không có dấu ngoặc kép.
+ Nếu dữ liệu dạng DATE thì khi viết trực tiếp phải viết dưới dạng SỐ
Ngoài ra còn có nhiều lưu ý khác nữa, thao tác với excel nhiều các bạn sẽ nắm bắt được, hy vọng bài viết này có ích cho các bạn.
Chèn File PDF, Excel, Word Vào PowerPoint Khi làm slide trong chương trình power point, có nhiều lúc chúng ta cần đính kèm dữ liệu từ bên ngoài như nội...