Blog

26/10/2018

Tổng hợp 10 thủ thuật Word cơ bản

Tổng hợp 10 thủ thuật Word cơ bản

Microsoft Word là công cụ soạn thảo nội dung văn bản và phổ biến hiện nay, công cụ này còn giúp bạn làm được nhiều thứ hơn bên cạnh việc chỉnh sửa văn bản và báo cáo.
Việc đánh máy, tạo văn bản Word thì không có gì khó, thế nhưng làm sao để văn bản của bạn được đánh giá chuẩn, ưa nhìn và gây ấn tượng cho người đọc thì thật không dễ chút nào, đặc biệt với những người mới bắt đầu.
Vậy nên hôm nay TTV sẽ giới thiệu đến bạn 10 thủ thuật Word  cơ bản, viết bài hướng dẫn một số thủ thuật trong Word: như căn lề trong word, thiết lập khoảng cách dòng, cách đổi đơn vị đo từ inch sang cm trong Word, cách xoay ngang 1 trang trong 1 tờ giấy…, giúp công việc soạn thảo của chúng ta trở nên đơn giản hơn, đạt hiệu quả cao trong công việc.

1.Cách đổi đơn vị đo từ inch sang cm trong Word 

Bước 1: Bạn vào File, chọn Options
Cach xoa dau gach chan -1
Bước 2: Sau khi bảng Word Options mở ra, bạn click vào tab Advanced -> kéo xuống nhóm Display -> mục Show measurements in units of, bạn chọn đơn vị cần thiết lập. Ở đây mình thiết lập là cm nên mình chọn Centimeters , ấn OK là xong.
cach doi don vi-2

2. Cách căn lề trong word
Bước 1: Vào file, chọn Options
Bước 2: Bảng Word Options mở ra bạn click vào tab Advanced -> kéo xuống nhóm Display -> mục Show measurements in units of bạn chọn đơn vị cần thiết lập. Ở đây mình thiết lập là cm nên mình chọnCentimeters -> ấn OK. (tương tự như phần 1)
Bước 3: Truy cập Page Layout -> Margins -> Custom Margins…để thiết lập khoảng cách căn lề.
cach căn lề-3
Bước 4: Bảng Page Setup mở lên. Ở đây bạn chỉnh lại các thông số căn lề trong Word. Trong đó có lề trên(Top), lề dưới (Bottom), lề trái (Left), lề phải (Right) -> ấn OK.
cach căn lề-1

–> Như vậy là bạn đã căn lề văn bản trong Word  xong rồi đó. Rất dễ dàng đúng không nào.
3. Cách xoay ngang 1 trang trong 1 tờ giấy
Bước 1: Đặt con trỏ chuột vào cuối trang đứng trước trang muốn xoay, click vào, chọn tab PAGE LAYOUT -> Breaks -> Next Page.
cach xoay trang
Bước 2: Tiếp theo vẫn trong tab PAGE LAYOUT bạn chọn Orientation -> Landscape để xoay ngang trang giấy.
Cach xoay trang 1
4. Cách xóa dấu gạch chân trong Word
 Theo mặc định, Word sẽ tự động check lỗi ngữ pháp và chính tả trong tài liệu của bạn.. Những lỗi này được chỉ ra   bởi các đường lượn sóng dưới chân của các từ.
– Đường màu đỏ chỉ một từ sai lỗi chính tả.
– Đường màu xanh chỉ ra lỗi ngữ pháp, bao gồm các những từ bị dùng sai (lỗi chính tả theo ngữ cảnh).
Chức năng kiểm tra chính tả, ngữ pháp chỉ hữu ích khi soạn thảo bằng tiếng Anh, còn khi soạn thảo bằng tiếng Việt sẽ xuất hiện những gạch xanh, gạch đỏ nhìn rất rối mắt.
Vậy làm thế nào để tắt chức năng này đi?  Nếu chưa biết bạn có thể xem bài hướng dẫn dưới đây nhé.
Bước 1: Vào file à Options, để mở  cửa sổ Word Options lên.
TUY BIEN THANH RIBON-1
Bước 2: Bảng Word Options mở lên bạn chọn Proofing rồi bỏ chọn hết các mục ở khung số 2 và ấn Ok là xong.
Cach xoa dau gach chan -2

5.Gộp nhanh khoảng trống 2 trang
Mặc định giữa 2 trang Word sẽ cách nhau một khoảng trống, nhưng nếu bạn đang kiểm tra nội dung bài báo cáo rất dài thì tốt nhất hãy gộp chúng lại để tiện theo dõi. Cách thực hiện khá đơn giản chỉ cần rê chuột vào giữa khoảng trống này, nhấn đúp chuột vào là xong. Còn khi muốn quay trở lại như cũ thì thực hiện tương tự.
gop trang
6.Thiết lập font chữ mặc định

Để thiết lập font chữ mặc định trên Word 2010, bạn chỉ cần nhấn vào mũi tên mở rộng ở phần Font trên thanh Ribbon. Sau đó, chọn font mình muốn. Để những lựa chọn trên là mặc định, bạn bấm Set As Default rồi đánh dấu vào All documents based on the Normal template và bấm OK hai lần để hoàn tất.
Để thao tác nhanh hơn, bạn nên ghi nhớ tổ hợp phím tắt Ctrl + D để mở hộp thoại Font.
Thiet lap font chu-1

7. Tùy biến Ribbon theo ý muốn
Bạn có thể tùy biến thanh Ribbon theo ý mình, để phù hợp với nhu cầu sử dụng.
Chỉ cần truy cập vào File > Options > Customize Ribbon. Sau đó, lựa chọn các tính năng mình muốn xuất hiện trên thanh Ribbon, rồi nhấn add, sau đó OK.
Cach xoa dau gach chan -1
TUY BIEN THANH RIBON-2

8. Loại bỏ định dạng ban đầu

Khi sao chép văn bản trên Internet hoặc tài liệu khác vào văn bản của mình, bạn không ưng cách định dạng đó thì tốt nhất:
Cách 1: Hãy nhấn tổ hợp phím Ctrl + Space

  • Bước 1: Chọn văn bản muốn loại bỏ định dạng
  • Bước 2: Nhấn tổ hợp phím Ctrl + Space

Cách 2:  Nhấn vào lựa chọn Clear All Formatting để loại bỏ định dạng đó đi.

  • Bước 1: Chọn văn bản muốn loại bỏ định dạng
  • Bước 2: Vào Home à chọn nút Clear All Formatting

Loai bo dinh dang ban dau
9. Cách chỉnh khoảng cách dòng trong Word

Chỉnh khoảng cách dòng là một trong những thao tác để chỉnh sửa văn bản sao cho khoa học và cân đối hơn. Vậy bạn đã biết cách chỉnh khoảng cách dòng trong Word chưa?
Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn biết chỉnh khoảng cách trên Word
Bước 1: Bôi đen toàn bộ văn bản, vào Homeàclick vào mũi tên bên góc bên phải trong nhóm Paragraph
Hoặc bấm chuột phải à chọn paragraph
chinh khoang cach dong -1
chinh khoang canh dong 2
Bước 2: Hộp thoại Paragraph xuất hiện, ở thẻ Indents and Spacing, để chỉnh khoảng cách dòng bạn nhập các thông số ở mục Spacing:
– Khoảng cách đoạn:
+ Before: khoảng cách so với đoạn trên
+ After: khoảng cách so với đoạn dưới
Chỉnh khoảng cách đoạn đặt tối thiểu là 6pt.
Lời khuyên: : Bạn nên đặt khoảng cách so với đoạn trên (before) = khoảng cách so với đoạn dưới (after) để giúp văn bản cân đối hơn.
– Khoảng cách dòng: Line Spacing
Lời khuyên: Chỉnh khoảng cách dòng tối thiểu là Single và tối đa là 1,5 lines
chinh khoang cach dong -3
Sau khi chỉnh xong khoảng cách đoạn và khoảng cách dòng, bạn chọn OK.

10. Chức năng nhập văn bản tự động auto Text của Microsoft Word
Auto text: chức năng soạn thảo văn bản tự động, sử dụng chức năng Autotext: bạn hoàn toàn có thể soạn thảo một văn bản khá nhanh chóng đối với những từ hay cụm từ được lặp lại khá thường xuyên ở trong văn bản.
TTV xin giới thiệu với bạn thủ thuật Autotext khá tiện ích trong Word.
1. Cách tạo chức năng auto text
Bước 1: Chọn nội dung của văn bản thực hiện auto text
Bước 2: vào menu Insertà Quick Parts , sau đó di chuyển con trỏ chuột chọn Save Selection to Quick Part Gallery.
auto text-1
Bước 3: Đặt tên đại diện mà muốn hiển thị tại ô “Name” -à Ok
auto text-2
Bước 4: Muốn hiển thị nội dung thì gõ từ đại diện ra, nhấn phím F3 hoặc Fn+F3
auto text-3
2. Cách xoá chức năng auto text
Bước 1: Vào menu Inserts–> Quick Parts–>Building Blocks Organizer
auto text-4
Bước 2: Chọn và click chuột vào tên đại diện , sau đó nhấn phím Delete.
auto text-5

TTV chúc các bạn thao tác thành công.

🔝Cơ sở 1: 55/5 Trần Đình Xu – P.Cầu Kho – Q.1 – HCM

🔝Cơ sở 2: 276 Phan Đình Phùng -P1 – Q.Phú Nhuận – HCM

🔝Cơ sở 3: 451 Điện Biên Phủ – P25 – Q.Bình Thạnh – HCM

🔝Cơ sở 4: 213 Đường 3/2 – P.9 – Q.10 – HCM

📲📞0️⃣️9️⃣️0️⃣️2️⃣.️9️⃣️3️⃣️6️⃣️.9️⃣️3️⃣️6️⃣

Đánh giá bài viết
Thủ thuật tin học văn phòng, Tin Học Văn Phòng, Trí Tuệ Việt, Word 2010
Loading Facebook Comments ...

Leave a Reply